Tuyến xe bus nhanh - BRT

06/01/2018

Đồ án Quy hoạch Phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020 vừa bổ sung thêm mạng lưới BRT (dự án xe buýt nhanh (Bus Rapid Transit – BRT). Theo Sở GTVT TPHCM nếu đạt được tiến độ, năm 2017 tuyến BRT đầu tiên của thành phố sẽ đi vào hoạt động. Trong đó có 8 tuyến xe buýt nhanh quy hoạch được phát triển, nếu tính khả thi về mặt kinh tế TPHCM nên thí điểm đầu tư trước tuyến số 7 vì đây là tuyến rất có tiềm năng:

1.     Tuyến 1: dài 32,3km xuất phát từ Ngã tư Bình Phước - Xô Viết Nghệ Tĩnh/Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Thị Minh Khai - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây

2.     Tuyến 2: dài 9,1km từ chợ Bến Thành - Cách Mạng Tháng 8 - ngã ba Bà Quẹo

3.     Tuyến 3: dài 14,8 km từ Bến Bạch Đằng - Hai Bà Trưng - Nguyễn Kiệm - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung.

4.     Tuyến 4: dài 22km từ Bùng binh Cây Gõ - Đường 3 Tháng 2 - Điện Biên Phủ/Võ Thị Sáu - Hàng Xanh - xa lộ Hà Nội.

5.     Tuyến 5: dài 13km từ Bến xe quận 8 - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Bạch Đằng - Hàng Xanh

6.     Tuyến 6: dài 14,6km từ Bến Bạch Đằng - Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ - Nguyễn Thái Học - Công viên 23-9

7.     Tuyến 7: dài 16,3km, bắt đầu từ chợ Bến Thành - Nam Kỳ Khởi Nghĩa/Pasteur - Nguyễn Văn Trỗi - Cộng Hòa - Trường Chinh tới Bến xe An Sương

8.     Tuyến 8: dài 5km từ ngã ba Bà Quẹo - Âu Cơ - Lê Đại Hành - đường 3 Tháng 2 sau đó kết nối với tuyến số 4.

Trong đó, tuyến số 7 có khả năng hoàn thành sớm sẽ có bến cuối là Ngã 4 An Sương – chỉ cách Công viên Phần mềm Quang Trung 2 km và tuyến số 3 sẽ có bến cuối là Công viên Phần mềm Quang Trung. Nếu 2 tuyến xe buýt này đi vào hoạt động sẽ nâng tổng số tuyến xe buýt tới QTSC lên 8 tuyến, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Công viên Phần mềm Quang Trung và tạo thuận lợi về kết nối giao thông giữa Công viên Phần mềm Quang Trung với khu vực lân cận.

Nguồn: Sở Quy hoạch – Kiến trúc