Sắp xây dựng Công viên sáng tạo tại Quy Nhơn, Bình Định

TMA Solutions sẽ xây dựng Công viên công nghệ (TMA Bình Định IT Park) với tổng diện tích 15,6 ha, thuộc khuôn viên Khu Đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hoà, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định.

 

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TMA Solutions. Ảnh: Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14, ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TMA Solutions cho biết, TMA sẽ xây dựng Công viên công nghệ (TMA Bình Định IT Park) với tổng diện tích 15,6 ha, thuộc khuôn viên Khu Đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hoà, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (còn được biết đến là Thung lũng sáng tạo Quy Nhơn). 

Để xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị máy móc cho khu công viên này ước tính cần tới khoảng 10 triệu USD. Theo ông Lệ, đầu tư ban đầu vào dự án này sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển phần mềm. Giai đoạn sau đó, khi phát triển trung tâm sáng tạo và chuyển giao công nghệ, nguồn vốn đầu tư có thể sẽ cần tăng cường. 

Chia sẻ cùng báo chí, Chủ tịch TMA cho biết, hiện tỉnh Bình Định đã cấp phép dự án này, hy vọng đến cuối quý II, đầu quý III/2018, tỉnh Bình Định sẽ bàn giao quỹ đất và cần thêm 1 năm nữa để xây dựng và hoàn thành khu công viên này. 

Tuy vậy, để khởi động các bước đầu tư dự án, TMA sẽ khai trương Trung tâm làm phần mềm tại số 75 Mai Xuân Thưởng, Tp Quy Nhơn vào ngày 11/6 tới đây. 

Về nguồn nhân lực, TMA đặt mục tiêu thu hút 2.000 nhân sự trong vòng 15 năm và đặc biệt sẽ ưu tiên sinh viên của các trường đại học trong tỉnh. Lý giải những con số này, ông Nguyễn Hữu Lệ cho hay, số lượng sinh viên bây giờ rất giới hạn, chất lượng ở các trường đại học tỉnh còn tương đối thấp. Mỗi năm các trường đại học trong khu vực có khoảng 1.000 sinh viên ra trường nhưng chỉ có khoảng 20% sinh viên đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nên cần rất nhiều thời gian. 

Cũng theo ông Lệ, năm đầu tiên, TMA cần tuyển 100 người và mỗi năm sau đó tăng thêm 50 người. Nhưng năm đầu này chủ yếu sẽ tuyển người đã có kinh nghiệm, đang làm việc cho TMA tại TP Hồ Chí Minh hoặc làm việc cho các công ty khác nhưng là người gốc Bình Định trở về quê hương làm việc. Những năm sau đó, nguồn nhân lực sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các trường đại học trong khu vực; trong đó chủ yếu là Đại học Quy Nhơn. Vì vậy, hiện nay TMA đã liên kết đào tạo với một số trường đại học để chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực cho dự án này. 

TMA Solutions đã có 21 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, công nghệ thông tin và hiện có 6 Trung tâm sáng tạo đặt tại TP Hồ Chí Minh. 

Năm 2017, TMA Solutions và tỉnh Bình Định đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển công nghiệp phần mềm. Đến tháng 1/2018, tỉnh đã đồng ý chủ trương cho TMA khảo sát, nghiên cứu lập đề án dự án đầu tư công viên sáng tạo TMA tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn./.

Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC