Những điểm nổi bật của QTSC năm 2017

Một năm đầy ắp sự kiện đã sắp qua, như thường lệ QTSC sẽ tổng kết lại một số thành quả đã đạt được trong năm 2017 từ đó tạo động lực để năm 2018 tiếp tục gặt hái thêm được nhiều thành công hơn nữa.

  1. QTSC xếp thứ hạng cao khi so sánh với các khu Công nghệ tại ASEAN và Châu Á: Theo đánh giá từ tháng 5/2017 của tập đoàn tư vấn KPMG thì QTSC xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông, đứng thứ 4 khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, như mức độ thu hút vốn FDI, quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực, … Nhìn tổng thể, QTSC nổi bật lên trong số các khu công nghệ được đánh giá như là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

 qtsc theo nghien cuu cua KPMG

Nguồn: nghiên cứu của KPMG

  1. Tháng 6/2017, QTSC phối hợp với công ty Global CyberSoft và công ty 5D, trường SaigonTech xây dựngKhu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp tại Lô số 13, Công viên phần mềm Quang Trung.  Khu thực nghiệm sẽ là nơi ứng dụng các công nghệ mới như Internet-of-Things, Cloud Computing, Big Data… trong lĩnh vực nông nghiệp. Khu thực nghiệm sẽ mở ra cơ hội phát triển những ứng dụng mới trong lĩnh vực nông nghiệp đối với các doanh nghiệp gia công phần mềm, dịch vụ CNTT của Việt Nam…

khu thuc nghiem ung dung cntt trong nong nghiep tai QTSC

Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp tại QTSC

  1. Ngày 17/10/2017,Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã ban hành Quyết định số 1765/QĐ-BTTTT về thành lập Hội đồng quản lý Chuỗi và Quyết định số 1766/QĐ-BTTTT về quy chế tổ chức và hoạt động của Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Trong đó, QTSC là nòng cốt của Chuỗi nhằm kế thừa và phát huy thương hiệu QTSC. Các thành viên trong Chuỗi được hưởng chính sách ưu đãi áp dụng cho khu công nghệ thông tin tập trung và khu công nghệ cao; có tư cách pháp nhân độc lập, tự nguyện liên kết, hợp tác với nhau trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển giữa TPHCM và các tổ chức, đơn vị có trụ sở tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, Chuỗi QTSC sẽ kết nạp thêm thành viên mới nếu các khu công nghệ thông tin, khu phần mềm, trung tâm công nghệ thông tin phù hợp với 07 tiêu chuẩn chung của Chuỗi QTSC. 

qtsc-chain    qtsc-chain

Chuỗi QTSC với 2 thành viên ban đầu

  1. Từ 18-21/10/2017, QTSC phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) và Liên minh VNITO đã tổ chức thành côngHội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017 với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến hàng đầu về dịch vụ CNTT” tại TP.HCM. Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu, trong đó có 150 đại diện quốc tế đến từ 20 quốc gia, 250 lãnh đạo các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, hơn 100 khách từ các thương vụ nước ngoài tại Việt Nam. Hội nghị đã khẳng định thương hiệu ngành dịch vụ CNTT Việt Nam với thị trường thế giới và tạo cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác quốc tế để phát triển kinh doanh.

 vietnam ito conference 2017

Hội nghị Vietnam ITO Conference 2017

  1. Tháng 12/2017,QTSC đã phối hợp với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam mở văn phòng giao dịch tại thung lũng Silicon dưới sự hỗ trợ của Tổ chức phát triển CNTT Việt Nam tại Hoa Kỳ (Vietnam IT Development Group - VIDG). Đây sẽ là đầu mối trao đổi thông tin giữa những công ty CNTT Việt Nam với ngành CNTT tại thung lũng Silicon. Trong thời gian sắp tới, QTSC sẽ cùng với các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giúp đẩy mạnh việc xúc tiến cho ngành CNTT Việt Nam như là một điểm đến tiềm năng về gia công phần mềm cho các công ty Mỹ tại thung lũng Silicon. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là kênh cung cấp những thông tin đáng tin cậy về ngành xuất khẩu phần mềm và dịch vụ CNTT của Việt Nam.

 qtsc mo van phong giao dich tai thung lung silicon valley

Ông Lâm Nguyễn Hải Long (thứ 4 từ phải qua) – Giám đốc QTSC tại Trung tâm phát triển CNTT Vietnam tại thung lũng Silicon Valley, Hoa Kỳ

  1. QTSC hướng tới mô hình đô thị thông minh

Ngay từ đầu năm 2016, QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán về quản trị nội khu để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước. Theo đó, năm 2016 QTSC đã Số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội khu thông qua hệ thống quản lý tài sản không gian GIS, ứng dụng phẩn mềm cho hệ thống camera ghi nhận biển số xe khi đi vào Công viên phần mềm quang Trung, ứng dụng nhận diện gương mặt để phân tích nhân viên hay khách ghé thăm. Hệ thống Smarthome sẽ tự hoạt động khi có người vào phòng làm việc. Ngoài ra, có thể kiểm tra một lượt tình hình hoạt động văn phòng thông qua camera giám sát, sử dụng phần mềm Helpdesk để xem ý kiến khách hàng hay luồng xử lý công việc của nhân viên…và nhận tin nhắn SMS, email để gửi thông tin cúp điện, cúp nước, lịch hoạt động đến mọi người.

 qtsc-mo-hinh-do-thi-phan-mem

Mô hình đô thị phần mềm QTSC

Năm 2017, QTSC tiếp tục triển khai những úng dụng vào công tác quản lý, điều hành. Từ đó, nâng cao hình ảnh của QTSC là một khu công nghệ hiện đại, thông minh cũng như là một nơi tiên phong trong việc ứng dụng và cung cấp giải pháp về công nghệ mới:

- QTSC triển khai hệ thống xe đạp thông minh: Bắt đầu từ cuối tháng 6/2017, QTSC chính thức đưa vào sử dụng hệ thống quản lý xe đạp tự động hay được gọi là “bike share. Hệ thống cung cấp loại hình di chuyển bằng xe đạp tự động thân thiện với môi trường và hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu di chuyển trong nội khu của các cá nhân đang làm việc và học tập tại QTSC.

- Từ tháng 7/2017, QTSC triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại các tuyến đường nội khu. Đảm bảo khả năng giám sát, điều khiển, vận hành toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng từ xa một cách tự động. Ngoài ra, hệ thống còn tự động điều tiết tăng giảm cường độ ánh sáng theo thời tiết ngoài trời, giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ, tăng cường tuổi thọ bóng đèn. Từ khi áp dụng hệ thống, mỗi tháng QTSC tiết kiệm được khoảng 32% lượng điện năng tiêu thụ và mỗi năm sẽ giúp giảm bớt được khoảng 179,22 kg CO2 ra môi trường. Đây là con số rất ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh xanh, sạch, đẹp của Khu công viên.

- Đầu tháng 10/2017, QTSC đã triển khai ứng dụng đồng hồ nước thông minh – Smart Water trong công tác quản lý và cung cấp nước sạch phục vụ khách hàng nội khu. Smart Water là giải pháp quản lý hệ thống phân phối và tiêu thụ nước dựa trên nền tảng IoT. Smart Water cũng giúp bộ phận quản lý trong công ty chủ động trong công tác xử lý sự cố thông tin về chất lượng nước cấp, mạng nước cấp, hư hỏng đồng hồ, phát hiện rò rỉ, hỏng hóc, quản lý bảo trì, xuất hóa đơn, chăm sóc khách hàng hoàn toàn bằng ứng dụng cài đặt trên máy tính và mobile. Những giải pháp này cho phép QTSC dễ dàng thu thập thông tin từ khách hàng, đưa ra kế hoạch bảo trì hợp lý, sửa chữa kịp thời và nhanh chóng nhất cho khác hàng.

- Tháng 10/2017, QTSC triển khai hệ thống quan trắc online các chỉ tiêu nước thải tự động liên tục theo QCVN 14:2008 tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung, Công viên Phần mềm Quang Trung. Hệ thống này sẽ gửi các số liệu quan trắc liên tục và trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh theo đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ giám sát các thông số ô nhiễm của nước thải đầu ra đảm bảo đạt loại B. Toàn bộ nước thải qua xử lý này được tận dụng để tưới cây, thảm cỏ trong khuôn viên. Hệ thống này giúp hạn chế việc khai thác nước ngầm và tiết kiệm chi phí vận hành các giếng khoan.  

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC