Hội thảo “Làm thế nào để khai thác nguồn nhân lực CNTT khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long”

Nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như cách thức khai thác và phát triển nguồn nhân lực CNTT tại Đồng Bằng Sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng, Liên minh VNITO đã phối hợp với CVPM Quang Trung (QTSC), Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Tp.HCM (ITPC) và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức Hội thảo “Làm thế nào để khai thác nguồn nhân lực CNTT khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long”.

Hội thảo diễn ra vào 8:30-11:30 ngày 11/08/2017 tại VCCI Cần Thơ, thu hút hơn 70 người tham dự, bao gồm đại diện các sở ban ngành 13 tỉnh/ thành phố ĐBSCL, đại diện các doanh nghiệp CNTT tại Cần Thơ và báo đài. Đặc biệt đoàn Doanh nghiệp TPHCM với trưởng đoàn là Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cùng với 10 doanh nghiệp thành viên Liên minh VNITO (GCS, KMS, LogiGear, Luxoft, IMT Solutions, S3 Japan Corp, DIGI-TEXX, ARIS, SystemGear, Codebox), 2 đại diện đơn vị đào tạo (Cao đẳng Viễn Đông, Trung tâm ISC Quang Trung) cũng đã tới tham dự Hội thảo nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và nguồn nhân lực tại Cần Thơ.

Mở đầu là phần giới thiệu về Liên minh VNITO (VNITO Alliance) và Hội nghị VNITO 2017 (VNITO Conference 2017) – Hội nghị lớn nhất Việt Nam về gia công dịch vụ CNTT sẽ diễn ra vào ngày 19-20 tháng 10 năm 2017 tại GEM Center (Quận 1, TPHCM) của ông Vương Bảo Long – Giám đốc nhân sự của Tập đoàn LogiGear và ông Mai Hoài An – Chủ tịch IMT Solutions.

Ông Vương Bảo Long – Giám đốc nhân sự của Tập đoàn LogiGear giới thiệu về Liên minh VNITO

Ông Mai Hoài An – Chủ tịch IMT Solutions giới thiệu về Hội nghị VNITO 2017

Tiếp theo là những chia sẻ của ông Ngô Văn Toàn - Phó Tổng Giám Đốc, Global CyberSoft Việt Nam – về “Thực trạng nguồn nhân lựcCNTT và tuyển dụng – Góc nhìn từ doanh nghiệp”. Ông Toàn nói: “Sự sẵn sàng (trong đào tạo ngành CNTT) của chúng ta là rất lớn” khi Việt Nam có đến 142 trường đại học và 112 trường cao đẳng có khoa CNTT. Tuy nhiên trong những năm gần đây, doanh nghiệp ngành CNTT vẫn luôn than vãn là không có người để tuyển dụng và cũng chỉ có dưới 30% nhân lực đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Ông Ngô Văn Toàn - Phó Tổng Giám Đốc, Global CyberSoft Việt Nam

Về phía Cần Thơ, ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Cần Thơ trình bày về “Nhu cầu phát triển ngành CNTT tại Cần Thơ và khu vực ĐBSCL”. Theo ông Dương Thế Dũng, mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT (ICT-Index) của Cần Thơ đạt mức khá, chỉ số năng lực cạnh tranh đạt mức tốt. Đặc biệt, Cần Thơ đang đầu tư cho dự án xây dựng khu CNTT tập trung TP Cần Thơ sẽ biến Cần Thơ trở thành trung tâm CNTT lớn nhất khu vực ĐBSCL với nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển.

Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc, Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Cần Thơ

PGS. Tiến sĩ Trần Cao Đệ - Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông trường ĐH Cần Thơ chia sẻ: Các đơn vị đào tạo đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, không ngừng đổi mới, cập nhật chương trình, tạo điều kiện giao lưu thực tế giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm cung cấp nguồn nhân lực tốt nhất, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên theo nhận xét của nhà tuyển dụng, các ứng viên vẫn còn yếu về kĩ năng mềm: khả năng giao tiếp, tiếp cận dự án, đặc biệt là trình độ tiếng Anh và tiếng Nhật còn kém. Theo ông Trần Minh Hùng, Giám đốc FPT Software chi nhánh Cần Thơ: sinh viên Cần Thơ rất chịu khó và ít nhảy việc, tuy nhiên khả năng ngoại ngữ còn kém.

Và vấn đề quan trọng là sự thiếu hụt về số lượng. Mỗi đơn vị đào tạo 700-800 sinh viên mỗi năm trong khi nhu cầu lên đến con số hàng chục ngàn, dự tính đến cuối năm 2018 sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực ngành CNTT. Đây là một vấn đề cần được quan tâm nhiều trong thời gian sắp tới.

PGS. Tiến sĩ Trần Cao Đệ - Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông - Trường ĐH Cần Thơ

Ông Trần Minh Hùng, Giám đốc FPT Software chi nhánh Cần Thơ

Kết lại chương trình hội thảo là buổi giao lưu giữa đoàn doanh nghiệp TP.HCM và đại diện phía Cần Thơ để cùng chia sẻ kinh nghiệm cũng như bàn về môi trường đầu tư ở Cần Thơ “Tại sao nên chọn Cần Thơ mà không phải là một thành phố nào khác?”. Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Liên minh VNITO, Giám đốc CVPM Quang Trung, Trưởng đoàn doanh nghiệp đến từ TPHCM nêu ý kiến: Cần Thơ nên xác định điểm mạnh của mình và tập trung phát triển điểm mạnh đó để có thể thu hút được sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp trong vùng cũng như các doanh nghiệp lớn ở TPHCM và cả nước.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Liên minh VNITO, Giám đốc CVPM Quang Trung

Nguồn: QTSC

 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC