DXCenter - Cầu nối thúc đẩy chuyển đổi số

Một chủ tiệm bánh mì tận dụng công nghệ, nền tảng mạng xã hội để tăng gấp đôi doanh thu; một trường học vừa thí điểm giải pháp quản trị toàn diện để tăng hiệu quả dạy và học online; một cơ quan nhà nước đang thực hiện số hoá dữ liệu, xử lý và tương tác với người dân theo thời gian thực…

Trên đây sẽ không còn là điển hình mà nhanh chóng trở thành trào lưu khi TPHCM bước vào giai đoạn chuyển đổi số. Và, DXCenter (ra đời vào tháng 10-2021) mong muốn là cầu nối thúc đẩy quá trình đó nhanh hơn, quy củ hơn.

 Ngày 10-12-2021, DXCenter đã ký thỏa thuận với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cùng phối hợp triển khai chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2021-2030”. Đây là kết quả đầu tiên của DXCenter trong chỉ chưa đầy 2 tháng chào đời và hoạt động.

Ngày 10-12-2021, DXCenter đã ký thỏa thuận với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cùng phối hợp triển khai chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2021-2030”. Đây là kết quả đầu tiên của DXCenter trong chỉ chưa đầy 2 tháng chào đời và hoạt động.

Cung cấp ít nhất 1.000 sản phẩm, giải pháp

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Chương trình chuyển đổi số theo quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 3-7-2020, đặt mục tiêu chuyển đổi số là đến năm 2030, thành phố trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Để triển khai các nhiệm vụ nhằm đạt các mục tiêu đề ra, TPHCM cần nhiều công cụ để thực hiện, trong đó yêu cầu cấp thiết về một trung tâm chuyển đổi số tại các khu vực trọng điểm của thành phố.

Trên cơ sở đó, trung tuần tháng 4-2021, lãnh đạo thành phố đã giao nhiệm vụ cho QTSC phối hợp với Sở TT-TT, Sở KH-CN nghiên cứu thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter). “Việc giao cho QTSC thành lập và vận hành DXCenter sẽ vừa tận dụng nguồn xã hội hóa, giảm thiểu yêu cầu bộ máy nhân sự và tài chính từ ngân sách nhà nước”, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, khẳng định.

Vẫn theo ông Long, mấu chốt thành công của DXCenter sẽ nằm ở chất lượng đội ngũ chuyên gia. “QTSC làm việc trực tiếp với trưởng nhóm – những chuyên gia, tổ chức hàng đầu; việc lập các nhóm chuyên gia chuyển đổi số trong từng lĩnh vực cụ thể được giao cho trưởng nhóm chủ động”, ông Long cho biết, đồng thời chỉ rõ, với DXCenter, chuyên gia tư vấn phải đi trước, tiếp đó là chuyên gia am hiểu chuyên môn mà lĩnh vực, đối tượng cần chuyển đổi số, cuối cùng mới là chuyên gia công nghệ. DXCenter cũng sẽ mời gọi các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước tham gia giới thiệu các sản phẩm tại Ngôi nhà chung về chuyển đổi số, dự kiến tập trung 10 lĩnh vực lớn và hơn 50 lĩnh vực chuyên sâu. Mục tiêu của DXCenter là cung cấp ít nhất 1.000 sản phẩm, giải pháp cho hoạt động chuyển đổi số và 100 mô hình chuyển đổi số ở các lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chuẩn quốc tế cho dịch vụ

Có rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để DXCenter trở thành tổ chức tư vấn và hỗ trợ chuyển đổi số hàng đầu TPHCM như mục tiêu đề ra. Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, DXCenter xác định phải là nơi đạt chuẩn quốc tế về mô hình nhân sự, quy trình vận hành, hệ thống cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp có các giải pháp chuyển đổi số và các doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng chuyển đổi số… Truyền thông cho hoạt động chuyển đổi số cũng là phần việc không thể thiếu, mà sự kiện Câu lạc bộ Phóng viên Công nghệ thông tin - truyền thông và chuyển đổi số ra mắt cách đây chưa lâu với sự hỗ trợ của DXCenter là minh chứng.

 Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên CNTT và Chuyển đổi số TPHCM

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên CNTT và Chuyển đổi số TPHCM

DXCenter sẽ không cạnh tranh với các đơn vị, tổ chức đang tham gia hỗ trợ và cung cấp dịch vụ trong cộng đồng, mà ngược lại sẽ cùng phối hợp, và đóng góp dựa trên những thế mạnh riêng của mình để nâng cao chất lượng chung của hệ sinh thái. Mục tiêu dài hạn được ban lãnh đạo đặt ra là DXCenter sẽ trở thành nơi hội tụ của cộng đồng chuyển đổi số của TPHCM, với sự tham gia của tất cả các thành phần liên quan trong hệ sinh thái chuyển đổi số. Bên cạnh đó, DXCenter sẽ đóng vai trò xúc tác và định hướng cho sự phát triển của hệ sinh thái chuyển đổi số.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, giai đoạn trước mắt, DXCenter sẽ tập trung hỗ trợ chuyển đổi số theo 05 lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục, Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhà nước tại TPHCM và đào tạo chuyển đổi số cho các hộ kinh doanh nhỏ.

Có thể nói, DXCenter là một trong những công cụ nhằm triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi số của thành phố. Không những thế, DXCenter sẽ giúp QTSC gia tăng uy tín đối với cộng đồng, từ các cơ quan quản lý nhà nước, sở ban ngành liên quan, đến các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức đối tác trong ngành CNTT và trong các ngành, lĩnh vực khác, trong nước và quốc tế.

 

Với giai đoạn đầu, QTSC tận dụng nền tảng công nghệ sẵn có và các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để DXCenter có thể hoạt động phi lợi nhuận. Tuy nhiên, để tăng quy mô và hiệu quả tư vấn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong quá trình chuyển đổi số, DXCenter rất cần sự hỗ trợ cả cơ chế, chính sách và một phần tài chính từ ngân sách thành phố. Cùng đó, thành phố sớm có quyết định về địa điểm đặt trụ sở làm nơi DXCenter có thể giao dịch, tư vấn và hỗ trợ các khách hàng

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC

 

 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC