Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) được Tập đoàn tư vấn KPMG đánh giá ở vị trí thứ 3 trên bản đồ các khu công nghệ châu Á dựa trên chính sách ưu đãi đầu tư và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
Là đơn vị tiên phong trong khoa học công nghệ, QTSC trong nhiều năm qua đã áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 270001, ISO 14001…
Từ năm 2016, trước áp lực nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng với việc ý thức về vị thế của Công viên phần mềm đầu tiên, QTSC đã xác định lấy việc số hóa chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Sau 4 năm thực hiện số hóa và chuyển đổi số, QTSC đã thu hút được nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và nhà đầu tư, chỉ số hài lòng của các doanh nghiệp tại QTSC là hơn 90%, doanh thu năm sau cao hơn năm trước 25%.
|
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc QTSC về việc thực hiện chuyển đổi số tại doanh nghiệp của ông.
PV: Thưa ông, QTSC là một trong những doanh nghiệp KHCN tiên phong với nhiều thành tựu đáng nể của TP.HCM. Xin ông cho biết từ bao giờ và lý do nào QTSC quyết tâm thực hiện số hóa và chuyển đổi số?
Ông Lâm Nguyễn Hải Long: Ngay từ ban đầu thành lập, Ban lãnh đạo đã xác định luôn phải đổi mới sáng tạo, đưa việc chuyển đổi số làm động lực chính cho sự thay đổi. Đây là điều kiện tiên quyết để QTSC phát huy thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng quản trị điều hành đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động tại QTSC, đồng thời vươn lên vị trí dẫn đầu trên bản đồ khu công nghệ ở châu Á.
|
Ông có thể cho biết việc áp dụng chuyển đổi số tại QTSC đã được thực hiện cụ thể như thế nào?
Trong quá trình thực hiện số hóa và chuyển đổi số, QTSC đã triển khai áp dụng gần 40 giải pháp riêng lẻ trong công tác quản lý, vận hành công viên phần mềm. Lấy ví dụ như việc số hóa hệ thống 72 lớp dữ liệu như hệ thống ống ngầm, trụ cứu hỏa, điểm đổ xăng hay thang máy… trong công viên giúp những nhà quản lý chỉ mất 30 giây sẽ có đầy đủ thông tin về số lượng mét ống ngầm, trụ cứu hỏa hay trạm đổ xăng trong công viên, thang máy nào hoạt động nhiều nhất cần bảo trì....
Trong quá trình chuyển đổi số, công ty có gặp thuận lợi và khó khăn gì?
Điểm thuận lợi đầu tiên cần kể đến là QTSC có nguồn nhân lực với hơn 10.000 người trẻ năng động và dễ thích nghi. Hệ thống hạ tầng toàn diện cũng là một lợi thế. Ngay từ ban đầu, QTSC đã xây dựng chất lượng theo chuẩn quốc tế cùng với việc khuyến khích văn hóa đổi mới sáng tạo nên việc số hóa và chuyển đổi số diễn ra khá thuận lợi.
Về khó khăn thì bước đầu tiên bao giờ cũng là cập nhật - tích hợp và sau đó là chia sẻ. Để giải quyết, chúng tôi đã tích hợp các hệ thống quản lý chất lượng vào hệ thống; đồng thời số hóa quy trình, tài liệu để có thể dễ dàng tìm hiểu, sử dụng. Thách thức hiện tại của chúng tôi vẫn là tích hợp và chia sẻ chúng với các doanh nghiệp trong công viên.
Những thành tựu mà QTSC đã đạt được sau 4 năm chuyển đổi số?
Sau 4 năm chuyển đổi số thì có thể nhận thấy là dù số lượng đội ngũ CBNV của QTSC tăng ít nhưng doanh thu không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 doanh thu là hơn 246 tỉ đồng với 145 nhân sự thì năm 2018 là 274 tỉ đồng với 140 nhân sự và năm 2019 là hơn 360 tỉ đồng với 141 nhân sự. Ngoài việc tăng doanh thu thì thành tựu lớn nhất của chúng tôi là thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ và sự thừa nhận của khách hàng.
|
Vậy ông có thể cho biết về kế hoạch tiếp theo của QTSC?
Đối với QTSC, việc kế hoạch hàng đầu là phải liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng. Kết hợp với các ngành khác như Khoa học sự sống và Công nghệ sinh học để tạo ra sản phẩm mới mang tính đột phá.
Tiếp theo đó là phát triển chuỗi QTSC - mô hình thí điểm duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài ba thành viên hiện tại là QTSC, Khu Công nghệ Phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM và Trung tâm CNTT Thừa Thiên Huế thì sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này tại một số địa phương khác.
Xin cảm ơn ông.
Nguồn: Thanh Niên