Công viên phần mềm Quang Trung ngày càng thông minh

 (SGGP) - Khi vào tòa nhà điều hành của Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), hệ thống camera lập tức ghi nhận biển số xe và bố trí chỗ đậu. Tiếp đó, công nghệ nhận diện gương mặt sẽ phân tích là nhân viên hay khách ghé thăm để có chỉ dẫn phù hợp. 

Khởi động hệ thống tưới cây tự động bằng ứng dụng Smart Agri trên điện thoại tại QTSC

Khởi động hệ thống tưới cây tự động bằng ứng dụng Smart Agri trên điện thoại tại QTSC

Ở một số văn phòng áp dụng smarthome để điều khiển đèn chiếu sáng theo nhu cầu người dùng... Đó là những giải pháp công nghệ trên nền tảng internet of things (IoT) được QTSC triển khai để từng bước trở thành hình mẫu đô thị thông minh đầu tiên của cả nước.
 
Hội tụ nhiều công nghệ hiện đại
 
Với thế mạnh về công nghệ thông tin, QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán về quản trị nội khu trong gần 2 năm qua, khởi đầu bằng việc phối hợp cùng Công ty cổ phần Tin học bản đồ Việt Nam triển khai hệ thống quản lý tài sản không gian (GIS) trong hoạt động quản lý cơ sở hạ tầng. Ứng dụng cung cấp cho người sử dụng các công cụ để quản lý dữ liệu, thông tin toàn bộ hạ tầng về điện, nước, nước thải, cây xanh, lô đất, tòa nhà… trên cùng một lớp bản đồ nền. Bà Nhiêu Quốc Trân, Tổ trưởng Tổ Giải pháp công nghệ của QTSC, cho biết hiện toàn bộ hạ tầng dưới mặt đất của QTSC đã được số hóa. Cùng với đó, QTSC đã triển khai hơn 10 ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản trị từ cấp thoát nước, bản đồ nền, giám sát camera, giao thông thông minh… tạo cho QTSC môi trường thực sự công nghệ và tiết kiệm rất nhiều chi phí.
 
Đặc biệt, để kiểm soát an ninh, an toàn, nơi đây cũng đã triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh (Smart Traffic) và hướng tới thương mại hóa. Smart Traffic là sản phẩm của một doanh nghiệp Việt, ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo và khai thác tối đa ứng dụng phân tích dữ liệu hình ảnh. Hệ thống giúp phát hiện và cảnh báo các vi phạm giao thông như phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, đậu xe sai quy định, phương tiện nằm trong danh sách đen... Ứng dụng phần mềm cho hệ thống camera ghi nhận biển số xe khi đi vào QTSC; ứng dụng nhận diện gương mặt để phân tích nhân viên hay khách ghé thăm. Đồng thời, các phòng làm việc được trang bị hệ thống smarthome, tự hoạt động khi có người vào phòng làm việc và báo động bằng nhiều cách thức khi có người lạ đột nhập trái phép.
 
Ngoài ra, mới đây trong khuôn viên QTSC, một khu nhà màng khép kín, được trang bị những ứng dụng công nghệ 4.0 như IoT, điện toán đám mây, dữ liệu lớn cùng hệ thống camera quan sát đã được hình thành. Với chỉ “một chạm” từ smartphone, người nông dân không cần phải có mặt tại vườn rau vẫn có thể đóng - mở các lớp nhà màng theo thời tiết, bật hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn rau.
 
Hướng tới triển khai nhân rộng
 
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển QTSC Lâm Nguyễn Hải Long, QTSC hiện có trên 20.000 người học tập và làm việc. Dù là khu phần mềm, nhưng nơi đây có đầy đủ yếu tố của một khu dân cư thu nhỏ với nhà ở, biệt thự, chung cư, nhà hàng, hệ thống các trường học, trạm y tế, cộng đồng doanh nghiệp, các trung tâm vui chơi, giải trí… QTSC có nhiều thuận lợi để xây dựng đô thị thông minh như hạ tầng viễn thông đầy đủ, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ đông nhất Việt Nam. Các kết nối này giúp QTSC dễ dàng tìm kiếm các công nghệ, giải pháp phù hợp.
 
Những giải pháp ứng dụng, thử nghiệm trong nội khu có độ tin cậy cao nhờ đây là một môi trường công nghệ. QTSC liên kết với tất cả doanh nghiệp công nghệ để tìm kiếm giải pháp, trong đó ưu tiên cho doanh nghiệp trong khu. Việc lựa chọn các mô hình gắn chặt với Đề án đô thị thông minh cũng như 7 chương trình đột phá của thành phố. Việc ứng dụng công nghệ thông minh sẽ được QTSC chú trọng và hoàn thiện hơn trong thời gian tới theo mô hình đô thị xanh và thông minh. Chi phí mỗi năm cho kế hoạch này khoảng 10 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp trong khu và của QTSC đầu tư. 
 
“Kết quả thực nghiệm các công nghệ cho thấy tiềm năng rất lớn để triển khai nhân rộng trong một số lĩnh vực quản lý đô thị tại các quận - huyện, các khu công nghiệp tập trung. Đây cũng là cơ sở để QTSC tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp để ứng dụng các công nghệ và tiến tới thương mại hóa một số sản phẩm có nhu cầu lớn như hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa, hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp, cùng với đó là mở rộng và tối ưu hóa các ứng dụng hiện hữu”, ông Lâm Nguyễn Hải Long khẳng định.
 
Bên cạnh quản lý bãi xe đạp dùng chung và khu nông nghiệp công nghệ cao, QTSC đang hướng tới hoàn thành ứng dụng cho khoảng 20.000 người đang làm việc tại đây. Hiện nay, QTSC đang dùng tin nhắn SMS, email để gửi thông tin đến mọi người, như các thông tin cúp điện, cúp nước, lịch hoạt động… nhưng sắp tới mọi thứ sẽ đưa lên ứng dụng. Trong đó có thể cung cấp cả thông tin chất lượng nước từ các cảm biến được đặt trong hệ thống ống nước tại QTSC. Các nhân viên làm việc tại đây có thể dùng ứng dụng trên di động để được khuyến mại, giảm giá ở những điểm có hợp tác với QTSC trên toàn quốc.

GIA QUẢNG - LỰC VŨ

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC