QTSC triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh

Hệ thống chiếu sáng công cộng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và an ninh chung trong khu vực QTSC. Trước đây, việc vận hành và quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng chủ yếu vẫn làm thủ công và chưa được ứng dụng công nghệ thông tin. QTSC phải bố trí nhân sự đi kiểm tra định kỳ hoạt động của hệ thống chiếu sáng công cộng trên khu vực rộng 43 ha của QTSC.

Ban lãnh đạo QTSC nhận thấy hệ thống chiếu sáng công cộng của nội khu dù được đầu tư bài bản nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu quản lý và vận hành trong tương lai, đặc biệt là khi QTSC đang hướng tới xây dựng mô hình đô thị thông minh. Nhận biết được những nhược điểm đó và nhằm đẩy mạnh các ứng dụng IoT để nâng cao khả năng quản lý, vận hành và sửa chữa, QTSC đã phối hợp với các đối tác triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh.

Hiện nay, QTSC đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh trên các tuyến đường nội khu. Việc triển khai đầu tư, nâng cấp và xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh tại Công viên phần mềm Quang Trung sẽ hướng đến các mục tiêu cụ thể như sau:

  • Đảm bảo khả năng giám sát, điều khiển, vận hành toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng từ xa một cách tự động. Công tác giám sát, vận hành hệ hống, duy tu và bảo dưỡng được triển khai đồng bộ và hiệu quả;
  • Các số liệu quản lý, sửa chữa của hệ thống, thông tin về hoạt động của hệ thống đèn được cập nhật và truy xuất tức thời giúp QTSC có những thông tin tổng hợp về số liệu hoạt động của hệ thống (công suất, điện năng tiêu thụ, tình trạng hoạt động của hệ thống…);
  • Điều khiển tiết giảm độ sáng đa cấp công suất giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ, tăng cường tuổi thọ bóng đèn.

Hiện tại QTSC có 167 bộ đèn cao áp bóng sodium 02 cấp công suất 250W/150W (220V) có chóa phản quang, treo trên độ cao 7 m. Đây là loại bóng đèn có hiệu suất phát sáng khá cao, thích hợp với chiếu sáng đèn đường. Khoảng cách giữa các trụ đèn khoảng từ 35m – 38m được bố trí đèn đôi tại dải phân cách hoặc bố trí 02 bên đường (vỉa hè).

Từ khi áp dụng hệ thống, mỗi tháng QTSC tiết kiệm được khoảng 32% lượng điện năng tiêu thụ và mỗi năm sẽ giúp giảm bớt được khoảng 179,22 kg CO2 ra môi trường. Đây là con số rất ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh xanh, sạch, đẹp của khu công viên.

 

Tủ điều khiển hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh 

Trang quản lý thông tin hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại QTSC 

 

 

Nguồn: Ngọc Hoa - QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC